Social Detox: สร้างสุขภาพจิตที่ดีด้วยการลด Social

Last updated: 25 ส.ค. 2566  |  283 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Social Detox: สร้างสุขภาพจิตที่ดีด้วยการลด Social

 

Social Detox: สร้างสุขภาพจิตที่ดีด้วยการลด Social

 

เคยถามตัวเองกันไหมคะว่า.. ในหนึ่งวันคุณใช้เวลาไปกับโซเชียลกันนานเท่าไหร่ และการใช้เวลากับสิ่งนี้ส่งผลยังไงต่อชีวิตของคุณบ้าง


แน่นอนค่ะว่า ในปัจจุบันโซเชียลมีเดียถือสิ่งหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก หลายๆคนมักจะใช้เวลากับสื่อโซเชียลแทบจะทั้งวันเลยก็ว่าได้ หรือที่เราเรียกกันว่า การติดโซเชียล ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ส่งผลต่อร่างกายและสุขภาพจิตของเรา

มีใครเคยเห็นที่ครูกิ๊ฟทำ Social Detox เมื่อไม่นานมานี้บ้างไหมคะ แล้วสงสัยกันไหมว่าครูกิ๊ฟมีวิธีทำยังไงและได้ข้อดีอะไรจากการทำ Social Detox วันนี้ครูกิ๊ฟจะมาแชร์ให้ทุกคนดูกันค่ะ


ในโซเชียลมักจะมีเรื่องมากมายที่สามารถเป็นเรื่อง Toxic ให้กับตัวเราได้ ไม่ว่าเรื่องจะเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือเรื่องใหญ่ การที่เสพเรื่องไม่ดีเยอะๆก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของเราไปด้วย ดังนั้นแล้วข้อดีของการทำ Social Detox อย่างแรกเลยก็คือ




1. ช่วยลดความเครียดที่มาจากเรื่อง Toxic ต่างๆในโซเชียล


2. ช่วยให้เรามีเวลาโฟกัสที่ตัวเอง และทำสิ่งอื่นได้มากยิ่งขึ้น


3. ช่วยให้เรามีเวลาในการใส่ใจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัวได้มากขึ้น




เมื่อคุณรู้ข้อดีของการทำ Social Detox แบบนี้กันแล้ว ก็รู้สึกสนใจสิ่งนี้กันมากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ งั้นเรามาเริ่มทำไปด้วยกันเพื่อสร้างสุขภาพจิตของตัวคุณเองให้ดีขึ้นตามวิธีที่ครูกิ๊ฟจะแนะนำต่อไปนี้เลยค่ะ




1. กำหนดเวลาการทำ Social Detox

ในการทำ Social Detox หนึ่งครั้งเราไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานเลยค่ะ คุณสามารถกำหนดระยะเวลาเองได้ว่าคุณอยากทำวันไหนหรือช่วงเวลาไหน เช่น คุณอยากทำวันหยุดสุดสัปดาห์ เสาร์-อาทิตย์ ระยะเวลาสั้นๆ เพื่อลดความเครียดที่เจอมาทั้งสัปดาห์, ทำในช่วงวันหยุดยาว เพื่อพักผ่อนให้เต็มที่, ใช้กำหนดเวลาแบบเป็นสัปดาห์ หรือเดือนตัดเรื่องราว Toxic ออกไปจนคุณสบายใจแบบนี้ก็ได้ค่ะ




2. ตั้งแจ้งเตือนให้น้อยลง หรือปิดแจ้งเตือน

การตั้งแจ้งเตือนแบบปิดแจ้งเตือนแอปพลิเคชันไว้ก็สามารถช่วยได้ค่ะ เพราะเมื่อเราปิดแจ้งเตือนไปแล้วโฟกัสเรากับแอปพลิเคชันเหล่านั้นก็จะลดลงมา หรือสำหรับโทรศัพท์ใครที่มีโหมดการตั้ง Focus ก็สามารถลองกันดูได้ โดยเราสามารถตั้งไว้ให้อยู่ในโหมดที่จะแจ้งเตือนเฉพาะบางแอปพลิเคชัน หรือแจ้งเตือนเฉพาะคนว่าคนในครอบครัวหรือคนสำคัญคนไหนบ้างที่คุณจะเห็นแจ้งเตือนจากเขาเมื่อติดต่อมา




3. ลบแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียชั่วคราว

วิธีการลบแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียชั่วคราวเป็นอีกหนึ่งวิธีของคนที่ต้องการทำ Social Detox เพื่อต้องการให้ตัวเองสามารถลดความสนใจกับสื่อต่างๆในแอปพลิเคชันนั้นไปแบบถาวร ไม่ให้ตัวเองเผลอกดเข้าไปใช้งาน ในช่วงเวลาที่กำลังทำการ Detox




4. ใช้เวลาทำกิจกรรมอย่างอื่นทดแทน

ในการทำ Social Detox เพื่อให้คุณลดการโฟกัสกับการใช้โซเชียลและโทรศัพท์มือถือแล้ว คุณสามารถหากิจกรรมที่สนใจทำแทนได้ เช่น ออกกำลังกาย, การออกไปทำงานฝีมือศิลป์ต่างๆ, การอ่านหนังสือ, การดูหนังหรือซีรี่ย์, หรือออกไปเที่ยวกับครอบครัวหรือเพื่อน ไปใช้เวลาทำให้ได้ตัวเองสนุกไปกับกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่




5. ใช้เวลาส่วนตัวพักผ่อน

การที่เราเสพสื่อโซเชียลเยอะมากๆ หนึ่งผลเสียที่จะต้องเจอก็คือ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ครูกิ๊ฟอยากให้คุณใช้ช่วงเวลาที่ Detox นี้หันมาโฟกัสที่ตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจใช้เวลาในการพักผ่อนและผ่อนคลายจากสิ่งต่างๆรอบตัวให้เต็มที่ เช่น การนั่งสมาธิ, การนอนหลับพักผ่อนให้ครบ 8 ชั่วโมง, หรือการออกไปเดินเล่นทามกลางธรรมชาติ เพื่อให้ร่างกายและจิตใจของคุณได้รับการซ่อมแซมและฟื้นฟูอย่างเต็มที่




6. ปรับเปลี่ยนการใช้งาน Social

หลังจากที่คุณการทำ Social Detox แล้ว ให้คุณลองปรับการใช้งานโซเชียลให้เหมาะสมดูค่ะ เพราะการทำ Social Detox ก็เปรียบเสมือนเคลียร์ทุกอย่างและพร้อมการเริ่มเล่นโซเชียลของคุณใหม่ คุณจะสามารถลองปรับการใช้ให้เป็นแบบที่ไม่เยอะจนเกินไป หรือเปลี่ยนเป็นกำหนดเวลาในการใช้โซเชียลในแต่ละวันของคุณ เพื่อให้ตัวคุณเองได้มีเวลาที่จะบาลานซ์ชีวิตมากยิ่งขึ้นค่ะ




นี่ก็คือ 6 วิธี Social Detox ง่ายๆที่ครูกิ๊ฟมักจะใช้ในช่วงที่รู้สึกว่าตัวเองรับเรื่องไม่ดีจากโซเชียลมาเยอะๆและต้องหยุดเพื่อพักผ่อนบ้าง เป็นยังไงกันบ้าง อ่านแล้วดูไม่ยากเลยใช่ไหมคะ และแน่นอนค่ะว่า การทำ Social Detox นั้นไม่จำเป็นใช้เวลานานหรือห้ามใช้โซเชียลเลย แต่ครูกิ๊ฟอยากให้คุณลองกำหนดเวลาการใช้โซเชียลแทนเพื่อให้ร่างกายของคุณได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และรักษาสมดุลในการใช้งานโซเชียลมีเดียของคุณเองให้ดี เพราะร่างกายและสุขภาพจิตของเรานั้นสำคัญที่สุดค่ะ

ด้วยรัก

 

 

 

ติดต่องาน / สนใจCourse ปรับภาพลักษณ์ และบุคลิกภาพส่วนบุคคล หรือ องค์กร

ติดต่อ

Tel: 0815655549

Line: @thereflectionist

•••

ติดตามเทคนิคการปรับภาพลักษณ์ ความรู้ข้อคิด ทัศนคติดีๆ และเรื่องราวสนุกๆ จากครูกิ๊ฟได้ที่

Line: @thereflectionist

IG: thereflectionist.image

TikTok: @krugift.thereflectionist

FB: @TheReflectionist.Image

YouTube: Karima TheReflectionist

Powered by MakeWebEasy.com